29 มีนาคม 2555

ควรจะเริ่มเขียนโปรแกรมตั้งแต่อายุเท่าไหร่ดี?

ควรจะเริ่มเขียนโปรแกรมตั้งแต่อายุเท่าไหร่ดี?
เรียนเขียนโปรแกรมดียังไง?
ยากไปมั้ย?
จะเสียเวลามั้ย?
ให้ลูกเรียนดีมั้ย?
เรียนแล้วจะทำได้มั้ย?


ผมขอตอบคำถามเหล่านี้ด้วยบุคคลระดับโลก 2 คนคือ บิลเกต ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟ
และมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์กผู้ก่อตั้งเฟสบุค


เป็นอันรู้กันว่า 2 คนนี้ประสบความสำเร็จสูงแทบจะที่สุดในโลกแล้วในเวลานี้
ทั้งคู่เริ่มมาจากการเขียนโปรแกรมตั้งแต่สมัยเด็ก
รู้มั้ยครับว่า 2 คนนี้เริ่มเขียนโปรแกรมครั้งแรกตอนอายุเท่าไหร่
คำตอบคือประมาณ 10-13 ปี เท่านั้นเอง

ประมาณ ประถมปลาย - มัธยมต้น นั่นเอง
นั่นเป็นอีกเหตุผลนึงว่าทำไมทั้ง 2 คนประสบความสำเร็จด้านนี้ สูงมากด้วยวัยอันน้อยนิด
สำหรับเด็กไทยปัจจุบันจะเริ่มเขียนโปรแกรมกันประมาณ มัธยมปลาย (ถ้าโชคดีโรงเรียนมีสอน)

และจะเริ่มเขียนจริงจังกันในมหาลัย (สำหรับผู้ที่เรียนสายคอม)
และความเป็นจริงคือ มีนร.เพียงหยิบมือเดียวที่เขียนได้
แม้กระทั่งในสาขาวิชาอย่างวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ หรือ วิศวคอมพิวเตอร์เองก็ตาม
ก็ยังมีคนเพียงแค่กลุ่มเดียวเท่านั้นที่สามารถเขียนได้จริงๆ


ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?
เพราะเขียนโปรแกรมมันยาก?
เพราะหัวเราไม่ดี?
เพราะเราฉลาดไม่พอ?
เพราะคนที่เขียนเป็นเค้าเกิดมาเพื่อสิ่งนี้?


ความจริงเป็นยังไง เดี๋ยวผมจะมาเฉลยครับ . . .

7 ความคิดเห็น:

  1. ครับ งันผมจะลองหัด ดูครับ คิดว่าไม่จำเป็นแล้วล่ะที่เราไม่เก่ง พอ ถ้าเราหัดฝึกทำ :)

    ตอบลบ
  2. ถ้ามีโอกาสดีๆแบบนี้มาตั้งแต่เด็ก ก็อยากจะเริ่มเรียนตั้งแต่ตังอายุน้อยๆเลย
    ตอนเด็กๆ จดจำอะไรก็ง่าย เข้าใจอะไรๆได้รวดเร็ว
    ถ้ามีพื้นฐานดี ได้ฝึกฝนมากๆ พอโตขึ้นมาก็มีความเชี่ยวชาญมากกว่าคนอื่นแล้ว

    ปัจจุบันมีความต้องการโปรแกรมเมอร์เยอะมากๆ แต่ที่เก่งจริงๆนั้นมีอยู่น้อย ถ้าเลือกได้ก็อยากจะให้ตัวเองได้เรียนตั้งแต่เด็กๆ ถ้ามีลูกก็อยากจะให้ลูกได้โอกาสดีๆแบบนี้ค่ะ

    ตอบลบ
  3. สรจักษ์ โตชัยกุล29 มีนาคม, 2555 14:57

    ผมก็เป็นคนนึงครับที่ทำงานสายนี้

    เห็นเวบแนวนี้แล้วผมดีใจกับอนาคตของเด็กไทยครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ29 มีนาคม, 2555 15:08

    ครับ เห็นด้วยครับ การเขียนโปรแกรม ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปครับ เราต้องค่อยๆ ศึกษาไปเลื่อยๆไม่ต้องรีบร้อน เดียวก็จะเก่งเอง แน่ นอนครับ ^^

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ29 มีนาคม, 2555 15:09

    ผมว่าการเขียนโปรแกรมเป็นเรื่องที่ ท้าทาย และสนุกดีครับ ผม ^^

    ตอบลบ
  6. ต้องคอยตาม blogนี้ครับ สำหรับใครกำลังหาความรู้ด้านนี้อยู่ ได้ข่าวว่าอีกหน่อยจะมี vdoสอนฟรีด้วยนะ..

    ภูริต / homepluscondo

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ21 กรกฎาคม, 2555 17:29

    การเขียนโปรแกรมก็คือ การลำดับความคิดของโปรแกรม

    ตอบลบ

 
Code Master Club Forum