23 เมษายน 2555

Code Master Club System - ระบบการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมด้วยตัวเอง


Code Master Club System

ระบบการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมด้วยตัวเอง


ระบบการเรียนรู้ที่ผมจะเล่าให้ฟังต่อไปนี้
เป็นระบบที่ผมคิดขึ้นมาจากประสบการณ์การเรียนรู้ของตัวผมเองกว่า 10 ปี
และจากการสอนนักเรียนเขียนโปรแกรมมาประมาณกว่า 6 ปี


ปัญหาที่เจอคือ นร.เรียนแล้วเหมือนจะเข้าใจที่สอนดี
แต่พอจะเขียนโปรแกรมที่ต้องการจริงๆ กลับเขียนไม่ได้!!


เกิดจากอะไร?
จากบทความที่แล้วผมได้บอกไปแล้วว่า เกิดจากการที่นร. ไม่ได้กลับไปฝึกเขียนด้วยตัวเองจริงๆ
จะด้วยว่าไม่มีเวลา ขี้เกียจ ทำแล้วไม่ได้ หรืออะไรก็ตาม
แต่การไม่ได้ลงมือเขียน นั่นแหละคือปัญหาที่สำคัญที่สุดที่ทำให้เขียนไม่ได้


ผมจึงคิดระบบการเรียนรู้ด้วยตัวเองขึ้นมา 
เพื่อความสะดวกในการเรียนรู้ได้ทันที ตลอดเวลาที่ต้องการ
ไม่ต้องรอพร้อม ไม่ต้องเดินทางไปไหน ขอเพียงตั้งใจและเดินทางวิธีการที่ผมวางไว้
รับรองว่าจะต้องแปลกใจกับความง่ายของการเขียนโปรแกรม


ทุกคนที่ผมสอนด้วยวิธีนี้ บอกอย่างเดียวกันว่า
ทำไมรร.เค้าไม่เห็นสอนแบบนี้เลย? ที่จริงการเขียนโปรแกรมก็ไม่ยากเท่าไหร่นะ
แน่นอนครับโรงเรียนสอนแบบที่ผมทำไม่ได้ ด้วยปัจจัยหลายอย่าง
เวลาที่มีน้อยเกินไป จำนวนนร.มากเกินไป ค่าใช้จ่ายต้องแพงมากๆ ถึงจะใช้วิธีนี้ได้
เพราะต้องเสียเวลาผู้สอนมากๆ และต้องเป็นการเรียนแบบตัวต่อตัวเท่านั้น


เอาล่ะแล้วระบบที่ผมว่านี้ มันหน้าตาเป็นยังไง
ต้องเรียนแบบไหน แล้วต้องทำอะไรบ้าง
ผมอยากจะพูดถึงเป้าหมายของการเรียนก่อนว่าเราต้องมีเป้าหมายไปที่อะไร
เราต้องมุ่งพัฒนาไปทางไหน


เป้าหมายของการเรียนนั้น ผมขอให้มุ่งไปที่ "ทักษะ" หรือ Skill
ผมขออนุญาตใช้ศัพท์บางตัวเป็นภาษาอังกฤษนะครับ โดยเฉพาะศัพท์คอม 
เพราะบางทียิ่งแปลจะยิ่งมึน ขอทับศัพท์เลยละกันนะครับ


skill เป้าหมายของผมมี skill อะไรบ้าง ผมขอเรียกมันว่า  Skill 4 นะครับ
ชื่อคล้ายๆ fantastic 4 กรือไม่ก็ อิทธิบาท 4 นะครับ จำง่าย


skill 4 ประกอบไปด้วยอะไรบ้างเดี๋ยวผมจะอธิบายต่อไปนะครับ


นอกจากเป้าหมาย skill 4 ที่ผมอยากให้ไปถึงแล้ว อีกอย่างที่ผมจะวางให้คือ กฎเหล็กในการเรียนรู้
2 อย่างนี้คือเครื่องมือหลักในการเรียนรู้ของ Code Master Club System นะครับ


Skill 4 & กฎเหล็ก


โปรดติดตามตอนต่อไป . . . . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Code Master Club Forum