25 เมษายน 2555

Skill ที่ 1- Logic skill (ต่อ)


Skill ที่ 1- Logic skill (ต่อ)


วิธีคิดของคอมพิวเตอร์เป็นอย่างไร
คอมพิวเตอร์จะทำงานตามคำสั่งที่ได้รับอย่างเคร่งครัด
สั่ง 1 ทำ 1
สั่ง 2 ทำ 2


ไม่มีแถม ไม่มีขาด
ผมจะชอบบอกนร.ให้จำไว้ว่า คอมพิวเตอร์ไม่ใช่อาแปะ


เราเคยมั้ยครับเวลาไปสั่งชาเย็นอาแปะ
บางทีอาแปะทำโอวัลตินมาให้ สั่งอย่างนึงได้อีกอย่างนึง
สบายใจได้เลยครับ คอมพิวเตอร์ไม่ใช่อาแปะ สั่งอะไรได้อย่างนั้น เป๊ะๆ ไม่มีมั่วนิ่ม
ไม่มีจริงๆครับ

เพราะฉะนั้นการสั่งงานคอมพิวเตอร์ก็ง่ายมากครับ
"สั่งทุกขั้นตอน" เพราะมันคิดเองไม่เป็นครับ
คอมพิวเตอร์ไม่มีสำมัญสำนึก หรือ common sense ครับ
เราต้องสั่งมันทุกอย่าง ทุกขั้น ทุกตอน

ต้องสั่งทุกขั้นตอนหมายถึงอะไร?
บางทีเราอาจจะไม่เข้าใจครับว่าสั่งงานทุกขั้นตอนคืออะไร
เพราะเราชินกับการสื่อสารกับคนมาตลอดชีวิต
คนจะมี common sense ครับ แต่คอมพิวเตอร์ไม่มี
การสั่งงานจึงต่างกัน
  เช่นถ้าเราต้องการสั่งให้คนไปหยิบน้ำมาให้หน่อย
เราก็สั่งว่า ไปหยิบน้ำมาให้หน่อย จบครับ สั่งแค่นี้ รู้เรื่อง เราได้น้ำมากินแล้ว


แต่ถ้าสั่งคอมแค่นี้ ไม่ได้ครับ
คอมจะไม่รู้ว่าจะทำอะไรยังไงบ้าง เพราะมันคิดเองไม่เป็นครับ
เราต้องสั่งคอมว่า การไปเอาน้ำคืออะไร มีขั้นตอนอะไรบ้าง เป้นลำดับ 1 2 3 4
โดยละเอียด ย้ำว่าโดยละเอียด
คิดง่ายๆว่า คอมพิวเตอร์เป็นเด็กโง่ๆคนนึงที่ไม่รู้จักอะไรบนโลกใบนี้เลยครับ


เราต้องบอกทุกอย่าง ทุกขั้นทุกตอน เช่น
1.น้ำอยู่ที่ไหน น้ำอยู่ในตู้เย็นนะ หาตำแหน่งตู้เย็นก่อน
2.ไปที่ตู้เย็นไปยังไง หันไปทางซ้ายเดินไป 2ก้าว เลี้ยวขวาอีก 2 ก้าว
3.ได้น้ำเลยมั้ย ยังครับ เปิดตู้เย็นก่อน
4.ค้นหาตำแหน่งน้ำ
5.หยิบน้ำออกมา
6.หยิบแก้ว
7.เทน้ำใส่แก้ว
8.เก็บขวดน้ำ
9.เอาแก้วกลับมาส่งให้เรา
เป็นต้น


นี่คือวิธีคิดของคอมพิวเตอร์ครับ
คอมพิวเตอร์จะทำตามที่เราสั่งทุกขั้น ทุกตอน ไม่มีคำว่าคิดเองครับ
เพราะฉะนั้นเวลาเราจะสั่งงานคอมพิวเตอร์
เราต้องสั่งทุกขั้นตอนเช่นเดียวกัน
นี่คือ logic skill ที่ผมพูดถึง
คือทักษะการเรียบเรียงความคิด เรียบเรียงกระบวนการทำงานออกมาเป็นคำสั่ง
ออกมาเป็นขั้น เป็นตอน 1 2 3 4 ให้ได้

ย้ำอีกครั้งว่า คอมพิวเตอร์มันโง่ครับ มันคิดเองไม่เป็น
ความยากอยู่ที่วิธีคิดแบบ 1 2 3 4 นี่แหละครับ
เพราะปกติคนเราไม่ได้ใช้วิธีคิดแบบนี้ครับ

คนเราจะคิดแบบประมวลผลรวมๆ คิดแบบไม่ได้เป็นระเบียบ ไม่ได้เรียบเรียง
เพราะคนเรามี common sense นั่นเองครับ
แค่ได้ยินคำสั่งว่า เอาน้ำมาหน่อย เราจะรู้ได้เองว่าน้ำก็ต้องอยู่ในตู้เย็น
น้ำต้องใส่แก้ว ไม่ได้บอกว่าน้ำอะไร ก็คือน้ำเปล่า
ไม่ได้บอกจำนวนก็ต้องแก้วเดียว ไม่ได้บอกว่าเอามาให้ใครก็รู้ได้เองว่าเอามาให้คนขอ
และอื่นๆอีกมากมาย ที่คนเราจะรู้ได้เองจาก common sense ครับ
แต่คอมพิวเตอร์ไม่มีตรงนี้เลย ย้ำว่าไม่มีเลยครับ

การฝึก logic skill คือการฝึกวิธีคิดครับ


วิธีคิดที่เป็นระเบียบ เป็นขั้นเป็นตอนเพื่อสั่งงานคอมพิวเตอร์ได้อย่างเป็นลำดับนั่นเอง
ทักษะหรือ skill ตรงนี้ไม่มีทางจะอ่านหรือดูอย่างเดียวแล้วทำเป็นครับ
ต้องผ่านการฝึกเท่านั้น แต่ความง่ายก็คือ แค่ฝึกไปเรื่อยๆครับ
เดี๋ยวเป็นเอง แล้วเป็นแล้วเป็นเลยครับ เหมือนขี่จักรยาน เหมือนว่ายน้ำ เหมือนเตะบอลครับ
ไม่ต้องใช้ความจำ ไม่ต้องท่องอะไรทั้งสิ้น ฝึกทำอย่างเดียวครับ จบ


สุดท้ายหลักการฝึก ควรฝึกอย่างไร? ฝึกจากอะไร?
ฝึกจากโจทย์ที่เราทำได้ครับ เริ่มจากง่ายที่สุดก่อน
เหมือนว่ายน้ำเราต้องฝึกจากลอยตัวก่อน ใส่โฟมตีน้ำไปเรื่อยๆก่อน
อย่าพึ่งเล่นท่ายากครับ จมน้ำตายเปล่าๆ


หาโจทย์ที่ง่ายๆมาทำครับ เอาเยอะเข้าว่า เน้นชม.บินครับ
เอาโจทย์แบบที่มีเฉลยที่เราดูรู้เรื่องนะครับเช่น vdo ใน youtube
search วิธีทำใน google แบบที่สอนวิธีทำทีละขั้น
ที่เราสามารถทำตามได้ แรกๆให้ทำตามทีละขั้นไปก่อนครับ
ค่อยๆทำไปเรื่อยๆ แล้วเราจะเริ่มเข้าใจว่าวิธีคิดคืออะไร
แล้วค่อยๆ หาโจทย์ที่ยากขึ้นทำต่อๆไป จนในที่สุดเราก็จะเริ่มประยุกต์ได้ด้วยตัวเองครับ


เน้นว่าอย่าเริ่มจากท่ายากนะครับ ฝึกท่าง่ายไปเรื่อยๆ เดี๋ยวเก่งเองครับ
โจทย์ฝึกทักษะพวกนี้มีอยู่ทั่วไปเยอะแยะมากครับ
search google ว่า โจทย์เขียนโปรแกรม, vb tuetorial
เยอะแยะมากครับ

เป็นยังไงบ้างครับกับ Skill ที่ 1 - Logic skill
อธิบายพอให้เห็นภาพนะครับ
ลองฝึกกันดูครับ ขอให้โชคดีครับ
แล้วพบกับ skill ที่ 2 - Debug Skill ครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. วลีเด็ดจากพี่พง พูดทุกวันจนจำขึ้นใจ คอมมันโง่ มันคิดเองไม่เป็น สั่งยังงัยได้อย่างงั้น อยากให้ใช้งานได้ดีเท่าไหร่ ก็ต้องสั่งให้ละเอียด เรียงลำดับให้ถูก ถ้าคนยังไม่เข้าใจการทำงาน ก็อย่าหวังว่าจะสั่งการคอมไดั เพราะ "คอมมันโง่" :P 555

    ตอบลบ

 
Code Master Club Forum