23 เมษายน 2555

Skill ที่ 1- Logic skill


Skill ที่ 1- Logic skill


logic skill คืออะไร
logic คือ ตรรกะ หรือ กระบวนการคิดนั่นเอง

การเขียนโปรแกรมคือ การคุยกับคอมพิวเตอร์นั่นเอง

ภาษาที่เราใช้เขียนโปรแกรม ก็คือภาษาที่ใช้คุยกับคอมพิวเตอร์
ภาษาที่ใช้คือภาษาอะไร บางคนตอนเริ่มต้นอาจจะคิดว่ามันคือ ภาษาอังกฤษรึป่าว
ไม่ใช่นะครับ เราใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษในการเขียน แต่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษคุยกับคอมพิวเตอร์


เพราะคอมพิวเตอร์ไม่ฉลาดขนาดนั้นครับ!!!
ความหมายคือ คอมพิวเตอร์มันโง่ครับ มันคุยภาษาคนไม่ได้ เพราะภาษาคนมันยากไป
ฟังไม่ผิดครับ มันโง่จริงๆครับ


คอมพิวเตอร์ไม่สามารถคิด หรือ ประยุกต์ได้อย่างคนเรา
สิ่งที่คอมพิวเตอร์ทำคือ การทำตามคำสั่งเท่านั้น ไม่มากหรือน้อยกว่านั้น
สั่งอะไรทำแบบนั้น ไม่มีทำขาด ไม่มีทำเกิน


เพราะฉะนั้นอย่างแรกที่เราต้องเรียนรู้คือวิธีการทำงานของคอมพิวเตอร์ ,วิธีคิดของคอมพิวเตอร์

ภาษาที่ใช้คุยกับคอมพิวเตอร์ก็มีหลายภาษานะครับ เช่น basic, java, C, C++, C#, cobal
ภาษาเหล่านี้จริงๆก็เหมือนภาษาคนที่เราใช้สื่อสารกับคนนี่แหละครับ
มีคำศัพท์ มีรูปประโยค มีไวยกรณ์ เหมือนภาษาคนแต่น้อยกว่าเยอะครับ



ผมแนะนำว่าเริ่มต้นเอาภาษาเดียวพอครับ
จริงๆเราเขียนภาษานึงแบบเทพๆ ก็สามารถหากินได้สบายๆแล้วครับ
ส่วนในเวบผมจะใช้ vb เป็นหลักนะครับ
เพราะ ตอนผมเริ่มเขียน ผมก็เริ่มจาก vb นี่แหละครับ


ความโชคดีคือ ภาษาคอมง่ายกว่า ภาษาคนเยอะครับ
ผมย้ำว่าง่ายกว่าภาษาคนนะครับ ง่ายกว่าจริงๆ
โดยเฉพาะที่ผมชอบที่สุดคือ ภาษาคอม ไม่มีภาษาพูดครับ มีแต่ภาษาเขียน ไม่ต้องหัดฟัง หัดพูดครับ
แล้วไวยกรณ์กับคำศัพท์นั้น ก็ง่ายกว่าภาษาคนมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ถึงมากที่สุดครับ


ถึงขนาดที่ผมกล้าพูดเลยว่า ไม่ต้องใช้ความจำเลย ในการหัดเขียนโปรแกรม
ความจริงคือ ความจำผมเข้าขั้นแย่เลยแหละครับ
เพราะผมแทบไม่ใช้ความจำในการทำงานเลย
ลามไปถึงชีวิตประจำวันผมเลยแย่ไปด้วยเรื่องความจำ
เวลาขับรถไปไหน ผมเลยจำทางไม่เคยได้ เดินไปเดินมาในห้างที่เดินมา ตั้งแต่เด็กผมยังหลงเลยครับ >_<

สิ่งที่ผมอยากจะบอกคือ ภาษาคอมพิวเตอร์มันง่ายครับ
เพียงแค่เราเข้าใจวิธีการคิด ทุกอย่างจบ

แค่เรารู้หลักการคิดของคอมพิวเตอร์ เราก็สามารถเอาหลักการนี้ไปใช้ได้หมด
เพราะฉะนั้นผมจึงเน้นที่ทักษะเป็นหลัก ไม่ได้เน้นที่โจทย์ หรือ ปัญหาเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
ฉะนั้นเวลาทำโจทย์หรือแบบฝึกหัดให้เราเน้นเรียนรู้ที่วิธีคิด
อย่าไปเน้นว่าทำโจทย์ข้อนี้ได้ หรือไม่ได้ ถูกหรือผิด
แต่ให้เน้นที่เราได้เรียนรู้วิธีคิดจากโจทย์ข้อนี้มารึป่าว


นั่นคือ logic skill ในความหมายของ Code Master Club System

"วิธีคิด" นั่นเอง

แล้ววิธีคิดของคอมพิวเตอร์เป็นอย่างไร?

ตอนหน้ารู้กันครับ . . .

1 ความคิดเห็น:

  1. อ่อ..มันเป็นอย่างนี้นี่เอง ต้องรอติดตามตอนต่อไปละ

    ตอบลบ

 
Code Master Club Forum