11 เมษายน 2555

ควรจะเริ่มเขียนโปรแกรมตั้งแต่อายุเท่าไหร่ดี? (ต่อ)

ความเดิมจากตอนที่แล้วนะครับ

ทำไมถึงมีคนเขียนโปรแกรมได้น้อย?
เพราะเขียนโปรแกรมมันยาก?
เพราะหัวเราไม่ดี?
เพราะเราฉลาดไม่พอ?
เพราะคนที่เขียนเป็นเค้าเกิดมาเพื่อสิ่งนี้?

ความจริงคือ การเขียนโปรแกรมเป็นทักษะอย่างนึงครับ
จะทำเป็นหรือไม่เป็นอยู่ที่การฝึกฝน
ผมจะชอบเปรียบเทียบการเขียนโปรแกรมเหมือนกับการเล่นฟุตบอล
การที่เราชอบดูฟุตบอล ผ่านการดูฟุตบอลมาเป็นพันๆเกม
ไม่ได้แปลว่าจะทำให้เราเล่นฟุตบอลเป็น เพราะการเล่นฟุตบอลเป็นทักษะ
จะเป็นได้ต้องผ่านการลงเล่นจริงด้วยตัวเองเท่านั้น
การเขียนโปรแกรมก็เช่นเดียวกัน จะเขียนเป็นได้ ต้องเกิดจากการลงมือทำด้วยตัวเองเท่านั้น
การที่เราอ่านหนังสือ ฟังครูสอนในห้องเรียน หรือดู vdo ที่สอน ไม่ว่าจะเยอะขนาดไหน
ไม่ได้ทำให้เราเขียนโปรแกรมเป็นขึ้นมาเลย

การจะเขียนเป็นขึ้นมาได้ ต้องผ่านการลงมือทำเท่านั้น
ทางเดียวเท่านั้นที่จะทำให้เราเกิดทักษะในการเขียนโปรแกรมขึ้นมาได้
ด้วยเหตุนี้ นร.ที่เข้าเรียนคลาสเขียนโปรแกรมเหมือนกัน
จึงมีความสามารถในการเขียนโปรแกรมไม่เท่านั้น
เพราะคนที่ลงมือทำเท่านั้น ถึงจะเข้าใจว่าการเขียนโปรแกรมคืออะไร
ต้องคิดยังไง ต้องทำอะไร
คนที่ดูหรือฟังเพียงอย่างเดียวจะรู้สึกเหมือนเราก็เรียนรู้เรื่องนะ
แต่พอจะลงมือทำโจทย์ หรือ ลงมือเขียนอะไรซักอย่างขึ้นมาจริงๆ
กลับเขียนไม่ได้ เริ่มต้นไม่ถูก เพราะไม่มีทักษะที่จำเป็น เพราะไม่เคยลงมือทำนั่นเอง

และด้วยการเรียนการสอนเฉพาะในโรงเรียนนั้น
ผมบอกได้เลยว่าชม.ที่ใช้ในการเรียนต่อวัน หรือ สัปดาห์นั้น น้อยมาก
ไม่มีทางเลยที่เราจะเขียนเป็นจากการเรียนแค่ 4-6 ชม.ต่อสัปดาห์
ถ้าไปถามคนที่เขียนโปรแกรมได้ทุกคนว่า ตอนเริ่มต้นเขียนเป็น เป็นมาจากอะไร
ผมฟันธงได้เลยว่าทุกคนจะตอบเหมือนกันว่า เกิดจากการลงมือเขียน
เกิดจากการทำการบ้าน ทำโจทย์ ทำโปรแกรม ทำโปรเจค ซึ่งก็คือได้ลงมือเขียนนั่นเอง

ผมย้ำว่า 100% เกิดจากการลงมือเขียน
ไม่ใช่เข้าเรียนเยอะ ผ่านมาหลายคอร์ส
เป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงเห็นคนที่ไม่เคยเรียนสายคอมมาเลย
แต่แค่ชอบด้านนี้ กลับเขียนโปรแกรมได้ดีกว่าคนจบด้านคอมด้วยซ้ำไป

เพราะการลงมือทำ การลงมือเขียนด้วยตัวเองนั่นเอง

กลับมาที่คำถามเริ่มต้นคืออายุเท่าไหร่ดี
จริงๆคือเท่าไหร่ก็ได้ครับ อยู่ที่การฝึกฝนและความชอบจะเด็กหรือจะแก่ จริงๆได้หมด
ไม่ได้อยู่อายุ แต่ผมว่าอยู่ที่ความตั้งใจ และความขยันมากกว่า ว่าเราให้เวลา ให้ความพยายามกับมันมากขนาดไหน

ถ้าถามผม ผมว่าถ้ามีความขยัน มีความมุ่งมั่น และความรักในการลงมือทำ
ผมว่าทุกคนสามารถเขียนได้หมดครับ

อย่าเชื่อผมครับ ผมท้าให้ลองครับ ต้องลองดูด้วยตัวคุณเอง
แล้วพบกันครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ และที่สำคัญ เมื่อเริ่มต้นแล้วก็ควรฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง ร่วมไปกับการพัฒนาตันเองให้ทันต่อเทคโนโลยี้เสมอ จะทำให้เรายิ่งสนุกและไม่ตกเทรนด้วยนะ :P

    ตอบลบ
  2. เป็นบทความที่ดีมากเลยคัฟ

    ตอบลบ

 
Code Master Club Forum