04 พฤษภาคม 2555

Skill ที่ 3-Copy & Paste skill



Skill ที่ 3-Copy & Paste skill

Skill นี้ถือเป็น skill เทพอีก skill นึงนะครับ


<< เคยได้ยินมั้ยครับ การ copy มันคือศิลปะ!! >>
ไม่ได้เอาฮานะครับทักษะนี้ บางคนอ่านอาจจะคิดว่าผมล้อเล่น
การ copy เนี่ยนะทักษะที่จำเป็น... จะบ้าเหรอ!!!


ถ้าใครไม่เชื่อผม ไปถามโปรแกรมเมอร์มืออาชีพได้เลยครับ
ทักษะการ copy ถือเป็นทักษะหากินทักษะนึงเลยทีเดียว
สำคัญจนบางทีเพื่อนๆผมสมัยเรียนยังเรียกคณะที่ผมเรียนตัวย่อเป็น cpe
จริงๆมาจาก computer engineering
แต่เรียนๆไปสงสัยว่าจริงๆ cpe นี่ย่อมาจาก copy engineering รึเปล่า





แต่เราต้องรู้จัก copy ให้เป็นครับ   ไม่ใช่สักแต่ copy มาต้องเอามาใช้ให้เป็นด้วย
แล้วทีนี้   เราจะ copy กันยังไง copy อะไร copy มาทำไม แล้ว copy มาใช้ยังไง?


ก่อนอื่นคือ เราต้องพอมีพื้นฐาน 2 skill แรกก่อนครับถึงจะใช้ skill นี้ได้
เพราะเราต้องพออ่าน code ออก พอเข้าใจหลักการคิดก่อนนั่นเอง
เราถึงจะสามารถไป copy code จากที่อื่นมาใช้ได้

ถ้ามองเป็น skill แบบเกมออนไลน์ก็คือ

เราจะอัพ skill copy ได้
- เราต้องอัพ skill logic กับ skill debug
ซักอย่างละ 2 level ก่อนถึงจะมาอัพ skill copy ได้ครับ ^^
คือเวลาเรา copy code มาชุดนึง อย่างแรกเราต้องมาไล่ดูก่อนว่า code มันทำงานยังไงคร่าวๆ
อาจจะไม่ต้องเจาะลึกลงไปทั้งหมดว่าแต่ละบรรทัดทำงานยังไงบ้าง
แต่อย่างน้อยเราต้องรู้ครับว่า input output ของ code นี้คืออะไร
แล้วก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานด้วยว่า เราจะเอา code นี้มาใช้ทำอะไร

ใช้เป็นตัวอย่างเฉยๆ เพื่อเอามาแก้ไขให้เป็นการทำงานที่เราต้องการ
ถ้าแบบนี้เราอาจจะต้องไล่ debug ดูทีละบรรทัดก่อนว่าการทำงานทั้งหมดเป็นยังไง
แล้วจะเอาอันไหนมาใช้บ้าง จะแก้ตรงไหนได้บ้าง


หรือถ้า code ที่เรา copy เป็นลักษณะเดียวกับที่เราเขียนเป๊ะๆเลย
เราก็ต้องรู้ว่าเราจะแก้ส่วนไหนได้ เพื่อให้เป็นไปตามที่เราต้องการ
ยกตัวอย่างเช่น code การติดต่อกับ database
เราอาจะ copy code มาใช้ได้เลยโดยการเปลี่ยนแค่คำสั่ง sql(คำสั่งที่สั่งงาน database)


หรือการ copy function ต่างๆที่มีคนเขียนไว้แล้วมาใช้
เราอาจจะไม่ต้องรู้เลยก็ได้ว่า code ใน function นั้นเขียนอะไรไว้บ้าง ทำงานยังไง
เพียงแค่เรา copy การประกาศ function มาแล้วก็แค่เรียกใช้โดยใส่ พารามิเตอร์ตามที่เราต้องการได้เลย
เป็นต้น

ก็เช่นเคยครับทักษะการ copy ก็เป็นทักษะนึง
จะทำเป็นได้ก็ต้องฝึกเหมือนเดิมครับ
ทำแรกๆเวลาเราจะ copy code อาจจะจากแบบเรียน
หรือจาก code ตัวอย่างต่างๆ มาใช้ อาจจะงงๆว่า copy มายังไง
จะ copy ตรงไหนมา แล้วจะแก้ยังไง


เป็นธรรมดาครับ ให้ค่อยๆลอง ค่อยๆทำไปเรื่อยๆ
ถ้าอัพ level skill copy สูงๆแล้วล่ะก็ การเขียนโปรแกรมไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปครับ
ยิ่งปัจจุบัน เรามีเครื่องมือเทพอย่าง google
พูดได้เลยครับว่า ทุกอย่างที่ต้องการ ทำได้หมด
ไม่มีอะไรทำไม่ได้ แค่ใช้เวลาเยอะหรือน้อยเท่านั้นเอง (เวลาในการ search หา code นั่นเอง)





เดาออกแล้วใช่มั้ยครับว่า skill สุดท้ายคืออะไร
เป็น skill ที่โปรแกรมเมอร์ทุกคนชอบมากครับ
ผมให้ชื่อว่า google skill !!!


บอกได้เลยว่า skill อันนี้ถือเป็น skill ท่าไม้ตายเลยทีเดียว
เป็น skill เทพ ปราบบอสได้ทุกตัว
ด้วย skill เทพนี้การเขียนโปรแกรมบนโลกใบนี้ แทบจะเรียกได้ว่าไม่มีคำว่าเป็นไปไม่ได้เลยทีเดียว
ทุกอย่างทำได้หมดครับ ด้วย skill มหาเทพ google


แล้วพบกันครับกับ skill ปราบบอส Skillที่ 4 - google skill

7 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ06 สิงหาคม, 2555 16:48

    เขียนบทความได้น่าอ่านมากๆ เลยครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ12 ตุลาคม, 2555 11:33

    รอ skill ปราบบอส Skillที่ 4 - google skill อยู่นะครับ^^

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณมากครับที่ติดตาม

    เดี๋ยวจะหาเวลาเขียนนะครับ พอดีช่วงนี้ยุ่งๆนิดหน่อย

    เดี่ยวจะทำ vdo สอนออกมาด้วย

    รอติดตามได้เลยครับ ^^

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ07 พฤศจิกายน, 2555 15:40

    ตามเสต็ป อ.พงกี้ แป๊ะเลย google skill

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ03 ธันวาคม, 2555 09:37

    ดีครับ ชอบมากเลย

    ตอบลบ

 
Code Master Club Forum